GIỚI THIỆU
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 26
Số lượt truy cập: 1395562
QUẢNG CÁO
NỒNG NÀN SẮC XUÂN 2/29/2024 10:04:47 AM

TRƯỜNG MẦM NON MAI THỦY: NỒNG NÀN SẮC XUÂN

 

Đầu xuân Giáp Thìn năm 2024, chúng tôi đến thăm trường Mầm non Mai Thủy (Lệ Thủy). Mọi người không khỏi ngạc nhiên trước quang cảnh và khuôn viên sạch đẹp được thiết kế ấn tượng, bắt mắt. Điều chúng tôi bất ngờ nhất là các cô giáo tự tay thiết kế và chăm trồng với sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân trên địa bàn xã Mai Thủy. Nhà báo Ngọc Hà - báo GD&TĐ thốt lên: “Mình đi nhiều nơi, biết rất nhiều trường nhưng chưa có trường nào gây cảm xúc đặc biệt như thế này. Trường học hạnh phúc là đây chứ không ở các báo cáo nào khác”.

Trong mấy năm trở lại đây nhà trường từng bước hoàn thiện bức tranh xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Để làm tốt điều này, Mầm non Mai Thủy đã huy động tốt sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn (Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Mặt trận, Ban đại diện phụ huynh) hỗ trợ nguyên vật liệu như: Tre nứa làm nhà chòi, làm cầu tre, tìm kiếm các loại chai nhựa, ống nhựa, các đoàn thể tham gia một số ngày công lao động trong việc trồng cỏ, trồng rau, làm vệ sinh, xây dựng mới ở khu vui chơi trải nghiệm, cùng với cô giáo làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có.

Được sự quan tâm của các cấp Đảng Ủy, chính quyền địa phương nhà trường đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trường mầm non tập hạnh phúc. Đây là bước đột phá mới trong công tác quản lý, chỉ đạo của BGH nhà trường. Cho đến nay, trường đã có khuôn viên khang trang, sạch sẽ với đầy đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Môi trường trong và ngoài lớp học thân thiện và gần gũi với trẻ thuận tiện cho trẻ khám phá thế giới xung quanh.

Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã thực sự tạo được cơ hội, hoàn cảnh, tình huống thật cho các hoạt động. Học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, phát triển vận động phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hóa của địa phương. Việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp học đẹp, an toàn, thân thiện và hấp dẫn đã thu hút được sự chú ý của trẻ và tạo cơ hội cho trẻ hoạt động một cách tích cực.

Xác định việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và góp phần quan trọng nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ hình thành và phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ cho trẻ. Trong những năm qua trường Mầm non Mai Thủy đã tích cực xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện. Các khu vực vui chơi, hoạt động ngoài trời phù hợp với chủ đề thuận tiện cho việc giảng dạy của giáo viên và hoạt động của trẻ.

Trong mỗi lớp học giáo viên phụ trách lớp ngoài việc giáo dục trẻ tốt còn khéo léo xây dựng các góc, các mảng hoạt động cho trẻ như: Góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật, mảng chủ đề khám phá khoa học, mảng làm quen với văn học. Các góc, các mảng được trang trí sinh động nhiều màu sắc tận dụng những vật dụng bỏ đi hoặc trưng bầy các sản phẩm do trẻ tự làm ra như: Vẽ, cắt, xé dán, tô màu... Cách trang trí như vây vừa gần gũi với trẻ vừa khuyến khích trẻ tích cực hơn trong các hoạt động vừa kích thích trí tưởng tượng của trẻ đồng thời giúp cho không gian lớp học thêm phần sinh động. Không chỉ trong lớp học mà trẻ còn thoải mái khám phá vui chơi ở mọi lúc mọi nơi.

Việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp học đẹp, an toàn, thân thiện và hấp dẫn đã thu hút được sự chú ý của trẻ và tạo cơ hội cho trẻ hoạt động một cách tích cực. Đặc biệt ở góc “Bé vui chơi trải nghiệm” trẻ được khám phá, trải nghiệm với các loài hoa đầy đủ màu sắc mà được các cô trồng từ đầu năm học cùng với sự nâng niu, chăm sóc hàng ngày qua bàn tay cô giáo cùng các cháu.

Chúng tôi như lạc vào không gian cổ tích khi cùng đi với BGH nhà trường đến  “Thư viện của bé với những chữ cái, những bông hoa, những loại trái cây do bàn tay cô giáo tạo nên. Ở đây, trẻ được hoat động trải nghiệm theo hướng Stem, điều đó giúp trẻ để hạn chế việc tiếp xúc với các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh. Trẻ được cuốn mình vào những trang sách, những bức tranh sinh động để xem dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Các em được sắm vai các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích, xem các vở kịch rối như “ Đôi bạn tốt, “bác gấu đen. “hai chú thỏ.   làm từ vải vụn, xốp, trấu, bông gòn...

Tại góc  “ Bé yêu nghệ thuật” trẻ được ca múa hát hòa vào cảnh vật đầy màu sắc, âm thanh của gió và các nhạc cụ âm nhạc như bộ trống làm từ các loại hộp bánh kẹo, đàn sáo làm từ các loại tre nứa, nhựa...., trẻ được tham gia các bài nhảy sạp thông qua bộ dụng cụ nhảy sạp từ ống tre, ống nhựa. Ngoài ra, các em được làm quen các dụng cụ gõ đệm hò khoan, từ đó trẻ được tham gia nhiều tiết mục biễu diễn hò khoan rất có ý nghĩa phù hợp với quê hương Lệ Thủy. Ở góc “Bé đóng vai nào” trẻ được chơi với các viên sỏi ngộ nghĩnh, những bàn cờ vua phù họp với trẻ, trẻ sẽ các con được đóng vai những cô chú nông dân để gieo những hạt thóc theo giỏi sự phát triển của cây phát triển hàng ngày, tập làm các ông bố bà mẹ tạo ra những cái chổi đót xinh xắn.

Ở khu vực Vườn cổ tích mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật cổ tích đều ẩn chứa những ý nghĩa, những bài học giàu tính nhân văn về cuộc sống. qua những hình ảnh minh họa sinh động, ngộ nghĩnh trong các câu chuyện cổ tích như chuyện Tấm Cám, chú dê đen. Thú vị nhất là góc “Sắc màu dân tộc” với ngôi nhà sàn do sự chung tay đóng góp hỗ trợ của các bác cựu chiến binh, các bác nông dân hỗ trợ tre nứa, công lao động.

Chúng tôi thật, ngạc nhiên khi bước vào Khu vui chơi giao thông. Tại đây trẻ nhận biết được các biển báo, tuân thủ đúng luật lệ giao thông khi đi trên đường và trẻ áp dụng thực tế trong khi lưu thông trên đường với gia đình. Đồng thời, mô hình giao thông mang đến cho trẻ những trải nghiệm thực tế lý thú và bổ ích, phát triển tính tò mò, ham hiểu biết, thích khám phá, rèn luyện thể lực, tài năng diễn xuất trước đám đông và trí thông minh,…thông qua các hoạt động trò chơi “Biển báo gì đây?”, “Kịch-lưu thông trên đường phố”, thực hành “Di chuyển trên mô hình”. 

Ngoài ra nhà trường đã chỉ đạo giáo viên các nhóm lớp tận dụng các mảng tường để trưng bày sản phẩm của trẻ, các hiên chơi để bố trí góc vận động, chân cầu thang để làm các bảng biểu tuyên truyền về phòng trách đuối nước, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, đặc biệt là tuyên truyền về việc xây dựng môi trường giáo dục trẻ làm trung tâm, trao đổi những vấn đề cần thiết đối với cha mẹ trẻ nhằm phối kết hợp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ở Góc dân gian với các trò chơi như: Trốn tìm, cướp cờ, kéo co, vật tay, đá cầu, nhảy dây, ô ăn quan, giấu tìm, ném còn… góp phần giáo dục cho học sinh về tính tập thể, tinh thần kỷ luật, ý chí vươn lên giành chiến thắng, rèn luyện thể chất, sự khéo léo và sức chịu đựng của con người, giúp con người ngày càng phát triển toàn diện về trí, đức, thẩm, mỹ. Ngoài các trò chơi dân gian ra còn trang bị các loại vật dụng của các nghề truyền thống ở địa phương như đan lát, chổi đót, có chợ quê được bày bán bởi các sản phẩm của điạ phương do sự đóng góp của các bẫcj phụ huynh đóng góp  như: khoai, sắn, né, củ từ, chè bí ngô, bầu, bắp ngô

Khu vực phía sau dãy phòng học là “Vườn rau của bé” với diện tích gần 300 mét vuông. Cô và trẻ đã trồng rất nhiều các loại rau như rau khoai, rau muống, ngót, rau cải, rau mồn tơi, mướp,...ngoài ra còn có vườn cây ăn quả như ổi, xoài, khế, mít,.. nhằm cung cấp cấp thực phẩm sạch, "vườn rau cho bé" còn giúp trẻ mầm non làm quen với thế giới thực vật sinh động qua các giờ học ngoài trời, trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc cây.

Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trương Thị Quyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Môi trường giáo dục trong trường mầm non là phương tiện, điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ tình cảm và kỹ năng xã hội, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ mầm non vào lớp 1. Do đó, mỗi cán bộ giáo viên Trường Mầm non Mai Thủy luôn cố gắng nỗ lực, tâm huyết xây dựng môi trường giáo dục trẻ theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” để mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc của trẻ.

Tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của nhân dân xã Mai Thủy, sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là sự hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, trường Mầm non Mai Thủy xứng đáng là địa chỉ tin cậy của giáo dục Mầm non huyện Lệ Thủy.

Ngô Mậu Tình

NHỮNG HÌNH ẢNH MINH HỌA

image010.jpg


image010.jpg


image006.jpg


image014.jpg

 

image002.jpg


image016.jpg


image018.jpg

 

TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Trương Thị Quyên 0979177787
Trương Thị Quyên 0979177787
Phạm Thị Bình Minh
Phạm Thị Bình Minh
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG MẦM NON MAI THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Email: mnmaithuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com