TRƯỜNG
MẦM NON MAI THỦY: NỒNG NÀN SẮC XUÂN
Đầu xuân Giáp Thìn
năm 2024, chúng tôi đến thăm trường Mầm non Mai Thủy (Lệ Thủy). Mọi người không
khỏi ngạc nhiên trước quang cảnh và khuôn viên sạch đẹp được thiết kế ấn tượng,
bắt mắt. Điều chúng tôi bất ngờ nhất là các cô giáo tự tay thiết kế và chăm trồng
với sự ủng hộ tuyệt đối của nhân dân trên địa bàn xã Mai Thủy. Nhà báo Ngọc Hà
- báo GD&TĐ thốt lên: “Mình đi nhiều nơi, biết rất nhiều trường nhưng chưa
có trường nào gây cảm xúc đặc biệt như thế này. Trường học hạnh phúc là đây chứ
không ở các báo cáo nào khác”.
Trong
mấy năm trở lại đây nhà trường từng bước hoàn thiện bức tranh xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung
tâm. Để làm tốt điều này, Mầm non Mai Thủy đã huy động tốt sự tham gia
của các tổ chức đoàn thể trên địa bàn (Đoàn thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội
phụ nữ, Mặt trận, Ban đại diện phụ huynh) hỗ trợ nguyên vật liệu như: Tre nứa
làm nhà chòi, làm cầu tre, tìm kiếm các loại chai nhựa, ống nhựa, các đoàn thể
tham gia một số ngày công lao động trong việc trồng cỏ, trồng rau, làm vệ sinh,
xây dựng mới ở khu vui chơi trải nghiệm, cùng với cô giáo làm đồ dùng đồ chơi từ
nguyên vật liệu sẵn có.
Được sự quan tâm của các cấp Đảng Ủy,
chính quyền địa phương nhà trường đã mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trường
mầm non tập hạnh phúc. Đây là bước đột phá mới trong công tác quản lý, chỉ đạo
của BGH nhà trường. Cho đến nay, trường đã có khuôn viên khang
trang, sạch sẽ với đầy đủ thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho công tác chăm
sóc giáo dục trẻ. Môi trường trong và ngoài lớp học thân thiện và gần gũi với
trẻ thuận tiện cho trẻ khám phá thế giới xung quanh.
Môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã thực sự tạo
được cơ hội, hoàn cảnh, tình huống thật cho các hoạt động. Học sinh có nhiều cơ
hội trải nghiệm, phát triển vận động phù hợp với điều kiện nhà trường, văn hóa
của địa phương. Việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp học đẹp, an toàn, thân
thiện và hấp dẫn đã thu hút được sự chú ý của trẻ và tạo cơ hội cho trẻ hoạt động
một cách tích cực.
Xác định việc xây dựng
môi trường giáo dục trong trường mầm non là vô cùng cần thiết và góp phần quan
trọng nhằm thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ hình thành và phát
triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ cho trẻ. Trong những năm qua trường Mầm
non Mai Thủy đã tích cực xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân
thiện. Các khu vực vui chơi, hoạt động ngoài trời phù hợp với chủ đề thuận tiện
cho việc giảng dạy của giáo viên và hoạt động của trẻ.
Trong mỗi lớp học giáo
viên phụ trách lớp ngoài việc giáo dục trẻ tốt còn khéo léo xây dựng các góc,
các mảng hoạt động cho trẻ như: Góc xây dựng, góc phân vai, góc nghệ thuật,
mảng chủ đề khám phá khoa học, mảng làm quen với văn học. Các góc, các mảng
được trang trí sinh động nhiều màu sắc tận dụng những vật dụng bỏ đi hoặc trưng
bầy các sản phẩm do trẻ tự làm ra như: Vẽ, cắt, xé dán, tô màu... Cách trang
trí như vây vừa gần gũi với trẻ vừa khuyến khích trẻ tích cực hơn trong các
hoạt động vừa kích thích trí tưởng tượng của trẻ đồng thời giúp cho không gian
lớp học thêm phần sinh động. Không chỉ trong lớp học mà trẻ còn thoải mái khám
phá vui chơi ở mọi lúc mọi nơi.
Việc xây dựng môi trường bên ngoài lớp học đẹp, an toàn,
thân thiện và hấp dẫn đã thu hút được sự chú ý của trẻ và tạo cơ hội cho trẻ hoạt
động một cách tích cực. Đặc biệt ở góc “Bé
vui chơi trải nghiệm” trẻ được
khám phá, trải nghiệm với các loài
hoa đầy đủ màu sắc mà được các cô trồng từ đầu năm học cùng với sự nâng niu, chăm sóc hàng ngày
qua bàn tay cô giáo cùng các cháu.
Chúng tôi như lạc vào không gian cổ tích khi cùng đi với
BGH nhà trường đến “Thư viện của bé” với những chữ cái, những bông hoa, những loại trái cây do
bàn tay cô giáo tạo nên. Ở đây, trẻ được hoat động trải nghiệm theo hướng Stem, điều
đó giúp trẻ để hạn chế việc tiếp xúc với
các thiết bị điện tử, điện thoại thông minh. Trẻ được cuốn mình vào những trang sách, những bức tranh
sinh động để xem dưới sự hướng dẫn của cô giáo. Các em được sắm vai các nhân vật trong các câu chuyện cổ tích, xem các vở kịch rối như “ Đôi bạn tốt”, “bác gấu đen”. “hai chú thỏ”. làm từ vải vụn, xốp, trấu, bông
gòn...
Tại góc “ Bé
yêu nghệ thuật” trẻ được ca múa hát hòa vào cảnh vật đầy màu sắc, âm thanh của gió
và các nhạc cụ âm nhạc như bộ trống làm từ các loại hộp bánh kẹo, đàn sáo làm từ các loại tre nứa,
nhựa...., trẻ được tham gia các bài nhảy sạp thông qua bộ dụng cụ nhảy sạp từ ống
tre, ống nhựa. Ngoài ra, các em được làm quen các dụng cụ gõ đệm hò khoan, từ đó
trẻ được tham gia nhiều tiết mục biễu diễn hò khoan rất có ý nghĩa phù hợp với quê
hương Lệ Thủy. Ở góc “Bé đóng vai nào” trẻ được
chơi với các viên sỏi ngộ nghĩnh, những bàn cờ vua phù họp với trẻ, trẻ sẽ các con được đóng vai những cô chú nông dân để gieo những hạt thóc theo giỏi sự phát triển của cây phát
triển hàng ngày, tập làm các ông bố bà mẹ tạo ra những cái chổi đót xinh xắn.
Ở khu vực Vườn cổ tích mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật cổ tích đều ẩn chứa những
ý nghĩa, những bài học giàu tính nhân văn về cuộc sống. qua những hình ảnh minh
họa sinh động, ngộ nghĩnh trong các câu chuyện cổ tích như chuyện Tấm Cám, chú dê
đen. Thú vị nhất là góc “Sắc màu dân tộc” với ngôi nhà
sàn do sự chung tay đóng góp hỗ trợ của các bác cựu chiến binh, các bác nông
dân hỗ trợ tre nứa, công lao động.
Chúng tôi thật, ngạc nhiên
khi bước vào Khu vui chơi giao thông. Tại đây trẻ nhận biết được các biển báo,
tuân thủ đúng luật lệ giao thông khi đi trên đường và trẻ áp dụng thực tế trong
khi lưu thông trên đường với gia đình. Đồng thời, mô hình giao thông mang đến
cho trẻ những trải nghiệm thực tế lý thú và bổ ích, phát triển tính tò mò, ham
hiểu biết, thích khám phá, rèn luyện thể lực, tài năng diễn xuất trước đám
đông và trí thông minh,…thông qua các hoạt động trò chơi “Biển báo gì đây?”, “Kịch-lưu
thông trên đường phố”, thực hành “Di chuyển trên mô hình”.
Ngoài ra nhà trường đã chỉ đạo
giáo viên các nhóm lớp tận dụng các mảng tường để trưng bày sản phẩm của trẻ,
các hiên chơi để bố trí góc vận động, chân cầu thang để làm các bảng biểu tuyên
truyền về phòng trách đuối nước, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ, đặc biệt là tuyên truyền về
việc xây dựng môi trường giáo dục trẻ làm trung tâm, trao đổi những vấn đề cần
thiết đối với cha mẹ trẻ nhằm phối kết hợp trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Ở Góc dân gian với các trò chơi như: Trốn
tìm, cướp cờ, kéo co, vật tay, đá cầu, nhảy dây, ô ăn quan, giấu tìm, ném còn… góp phần giáo dục cho
học sinh về tính tập thể, tinh thần kỷ luật, ý chí vươn lên giành chiến thắng,
rèn luyện thể chất, sự khéo léo và sức chịu đựng của con người, giúp con người
ngày càng phát triển toàn diện về trí, đức, thẩm, mỹ. Ngoài các trò chơi dân gian ra còn trang bị các loại vật
dụng của các nghề truyền thống ở địa phương như đan lát, chổi đót, có chợ quê được bày bán bởi
các sản phẩm của điạ phương do sự đóng góp của các bẫcj phụ huynh đóng góp như: khoai, sắn, né, củ từ, chè bí ngô, bầu,
bắp ngô…
Khu vực phía sau dãy phòng học là “Vườn rau của bé” với diện tích gần 300
mét vuông. Cô và trẻ đã trồng rất nhiều các loại rau như rau khoai, rau muống,
ngót, rau cải, rau mồn tơi, mướp,...ngoài ra còn có vườn cây ăn quả như ổi,
xoài, khế, mít,.. nhằm cung cấp cấp thực phẩm sạch, "vườn
rau cho bé" còn giúp trẻ mầm non làm quen với thế giới thực vật sinh động
qua các giờ học ngoài trời, trực tiếp tham gia trồng, chăm sóc cây.
Trao đổi với chúng tôi, cô giáo Trương Thị
Quyên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Môi trường giáo dục trong trường mầm
non là phương tiện, điều kiện giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn
ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ tình cảm và kỹ năng xã hội, chuẩn bị tốt tâm thế
cho trẻ mầm non vào lớp 1. Do đó, mỗi cán bộ giáo viên Trường Mầm non Mai Thủy
luôn cố gắng nỗ lực, tâm huyết xây dựng môi trường giáo dục trẻ theo quan điểm
“lấy trẻ làm trung tâm” để mỗi ngày đến trường là một niềm hạnh phúc của trẻ.
Tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ của nhân dân xã
Mai Thủy, sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đặc biệt là
sự hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Lệ Thủy, trường Mầm non Mai Thủy xứng đáng là
địa chỉ tin cậy của giáo dục Mầm non huyện Lệ Thủy.
Ngô Mậu Tình
NHỮNG
HÌNH ẢNH MINH HỌA